week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
9
|
จันทร์
|
ขั้นเตรียม :
|
ชื่อกิจกรรม :ขอโทษ&ขอบคุณ
ขั้นเตรียม (5 นาที)
-ครูและนักเรียนนั่งร่วมกันเป็นวงกลม
- Monitor ให้สัญญาณครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนกลับมาอยู่กับตนเองด้วยการหลับตาสมาธิ2นาทีในระหว่างนั้นครูก็พูดชื่นชมสิ่งที่ทำได้ดีแล้วและสิ่งที่จะดำเนินต่อไปด้วยความอย่างดีงามของนักเรียน
- ครูพูดให้นักเรียนกลับมารู้สึกและค่อยๆเปิดเปลือกตา
|
-ดินสอ
-กระดาษรูปหัวใจ 2 สีสีชมพู(ขอบคุณ) สีเขียวอ่อน(ขอโทษ)
|
ขั้นกิจกรรม :
-ใคร่ครวญต่อสิ่งที่ทำและเห็นความเชื่อมโยงกับผู้อื่น
- ลดอัตราความเป็นตนเองลงด้วยความนอบน้อม
|
ขั้นกิจกรรม ( 15 นาที )
-ครูเล่าเรื่องการขอโทษของครูกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น1 เรื่อง
-ครูแจกกระดาษรูปหัวใจ2 สีสีชมพู(ขอบคุณ) สีเขียวอ่อน(ขอโทษ)ให้นักเรียนแต่ละคนในขณะที่ส่งอุปกรณ์ครูจะพูดทบทวนวิถีการรับส่งของและรับไหว้ซึ่งกันและด้วยความนอบน้อม
- ครูอธิบายการใช้กระดาษสองสีที่ต่างกันโดยสีชมพู(ขอบคุณ) สีเขียวอ่อน(ขอโทษ)
-นักเรียนเขียนขอโทษและขอบคุณในเรื่องราวต่างๆของตัวเองลงในกระดาษรูปหัวใจที่ได้รับ
- ครูนำกระดาษขนาดA3ไปวางที่กลางวงกลม
-หลังจากเขียนเสร็จครูกล่าวเชิญนักเรียนที่พร้อมแล้วนำไปกระดาษรูปหัวใจของตนเองติดที่กระดาษบอร์ดกลางวง
- เมื่อครบทุกคนและครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด“มีพี่ๆคนไหนจะร่วมแชร์สิ่งที่ตนเองเขียนให้เพื่อนและครูร่วมฟังไหมคะ?”
- ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : ( 5 นาที )
- ครูพูดเสริมแรง
ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|
||
อังคาร
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกสติกลับมารู้ตัว
จดจ่อกับสิ่งที่ทำ รับรู้ลมหายใจ |
กิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม
: ( 3นาที ) :
-
นักเรียนยืนเป็นวงกลม สลับฟันปลา ห่างกันหนึ่งช่วงแขนไหว้ทักทายซึ่งกันและกัน
-
นักเรียนค่อยๆหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ
|
เพลงสปาผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม :
ฝึกการเคลื่อนไหว
การมีสติ รับรู้ลมหายใจ
|
ขั้นกิจกรรม : ( 15 นาที ) :
-
ครูให้นักเรียนยืนในท่าเตรียม แยกเท้าห่างกันเล็กน้อย ขาทั้ง 2 ข้างขนานกับหัวไหล่
- ครูเริ่มท่าโยคะ
ดังต่อไปนี้
ท่ายืน
· ท่าไหว้พระอาทิตย์
· ท่าภูเขา
· ท่าต้นไม้
· ท่าเก้าอี้ 2 ขา
· ท่าเก้าอี้ขาเดียว
ท่านั่ง
· ท่าเต่า
· ท่าหงส์
ท่านอน
· ท่าจระเข้
· ท่าตั๊กแตน
· ท่างูเห่า
· ท่าปลาดาว
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : ( 5 นาที )
- ครูพูดเสริมแรง
ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
พุธ
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีติการรู้ตัว
|
ชื่อกิจกรรม : ตัวเลขกับชีวิต
ขั้นเตรียม (5 นาที)
- รู้ลมหายใจหายใจเข้า – ออก๕ครั้งรู้ลมหายใจ
- กิจกรรม Brain
Gym 3 ท่า (งูใหญ่กำแบเคาะร่างกาย)
|
- เรื่องเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับตัวเลขของคุณครู
- กระดาษขนาดครึ่ง A5 ตามจำนวนนักเรียน
|
|
ขั้นกิจกรรม :
-สร้างสรรค์จินตนาการจากตัวเลข
- ฝึกสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- เชื่อมโยงและมองเห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆรอบๆตัว
- สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้
|
ขั้นกิจกรรม : ( 15 นาที )
- ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเลขที่ตนเองมีความรู้สึกชอบและมีประสบการณ์เกี่ยวตัวเลขนั้นๆ
- ครูแจกกระดาษขนาดครึ่ง A5 และให้นักเรียนใคร่ครวญถึงตัวเลขที่ตนเองรู้สึกชื่นชอบหรือมีความเชื่อมโยงกับตัวเองมากที่สุดและเขียนตัวเลขนั้นลงในกระดาษพร้อมทั้งตกแต่งให้มีความสัมพันธ์กับเรื่องราวที่ตนเองอยากอธิบาย
-
ให้นักเรียนแต่ละคนนำเสนอแลกเปลี่ยนต่อครูและเพื่อน
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : ( 5 นาที )
- ครูพูดเสริมแรง
ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
พฤหัสบดี
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีติการรู้ตัว
|
กิจกรรม :ร้อยเรียงเสียงคล้องจอง
ขั้นเตรียม ( 5 นาที)
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- Monitor ให้สัญญาณครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจสูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้งเพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain
Gym 3 ท่า (งูใหญ่กำแบเคาะร่างกาย)โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆกัน
|
|
|
ขั้นกิจกรรม :
- มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ฟัง
- เห็นความเชื่อมโยงเรื่องราวของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับในความคิดเห็นและมุมมองที่แตกต่าง
- เครารพ นอบน้อมต่อสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม
( 5 นาที )
- ครูนำบัตรคำศัพท์มาให้นักเรียนดูและถามว่านักเรียนเห็นบัตรคำศัพท์นี้แล้วนึกถึงอะไรเกี่ยวข้องกับหลักภาษาอย่างไร
- ครูเชิญนักเรียนแต่ละคนมาเรียงคำศัพท์ให้มีความคล้องจองและเป็นเรื่องราวที่เชื่อมโยงกัน
- ครูขออาสานักเรียนมาอ่านเรื่องราวที่นักเรียนทุกคนช่วยกันจัดเรียงขึ้น
- ครูตั้งคำถามนักเรียนเช่นนักเรียนฟังเรื่องราวแล้วรู้สึกอย่างไรนึกถึงอะไรบ้างและคิดว่าแก่นของเรื่องนี้คืออะไร
- นักเรียนแต่ละคนร่วมอสดงความคิดเห็น
|
|
||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ :
( 5 นาที )
- ครูพูดเสริมแรง
ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|
||
ศุกร์
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม : ดอกหญ้า
ขั้นเตรียม : ( 5 นาที )
-
ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- นักเรียนหลับตา จับมือเพื่อนที่อยู่ข้างๆ
ค่อยๆ หลับตา รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ แล้วลืมตาช้าๆ
- นักเรียนกำกับสติ
ด้วยการแตะสัมผัสส่วนต่างๆ ของค่างกาย จากบนลงล่าง
|
- ก้อนหิน 5 ก้อน
- ตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ (กระดาษครึ่ง A4 ปากกา)
-
เพลงบรรเลงผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม :
- กำกับสติ
จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยง
และมองเห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆรอบๆตัว
- เห็นความมีอยู่จริงในจักรวาล
ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง (เรามีอยู่จริงเพราะสิ่งอื่นมองเห็นเรา)
- สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้
|
ขั้นกิจกรรม : ( 15 นาที )
- ครูนำดอกหญ้าลักษณะต่างกัน จำนวน 5 ชนิด วางไว้ด้านหน้าตนเอง
และให้นักเรียนสังเกต
- ครูแนะนำสื่อ
(ดอกหญ้า) โดยการตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?” “มีลักษณะเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไรบ้าง?” “ในชีวิตประจำวันเราเจอสิ่งนี้ที่ไหนบ้าง?”
“คิดว่าทำไมเราเรียกสิ่งนี้ว่าดอกหญ้า?”
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษครึ่ง A4 1 แผ่น ปากกา 1 ด้าม)
โดยส่งด้านซ้ายและขวามือ คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง
ก่อนจะรับ–ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“ถ้านักเรียนมีดอกหญ้าขนาดใหญ่นักเรียนอยากนำไปทำอะไรบ้าง?”
“นักเรียนคิดว่าสิ่งที่เราเรียกว่าดอกหญ้านี้แท้จริงแล้วมีอยู่จริงหรือไม่
เพราะเหตุใด?”
- นักเรียนวาดภาพและเขียนเพื่อสื่อความคิดและมุมมอง
- นักเรียนนำเสนอผลงาน
(ภาพและความคิดจากมุมมองของตนเอง)
- นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู
|
- ก้อนหิน 5 ก้อน
- ตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ (กระดาษครึ่ง A4 ปากกา)
-
เพลงบรรเลงผ่อนคลาย
|
||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
( 5 นาที ) :
- ครูพูดเสริมแรง
ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ขอบคุณกันและกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น