สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
5
|
จันทร์
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีติการรู้ตัว
|
กิจกรรม : เดินเล่นให้เป็นเรื่อง
ขั้นเตรียม : ( 3 นาที )
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลมที่สนาม จับมือเพื่อนที่อยู่ข้างๆแล้วปิดเปลือกตาช้าๆ มีสติ รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym พี่ปัญญากับกอหญ้าสลับซายขวา 10 ครั้ง
|
- กระดาษครึ่ง A4
- ปากกา
- เพลงสปาผ่อนคลาย
|
ขั้นกิจกรรม :
- กำกับสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยง
และมองเห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆรอบๆตัว
-
ยอมรับในความคิดเห็นและมุมมองที่แตกต่าง
- เครารพ
นอบน้อมต่อสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม : ( 15 นาที )
- ครูให้โจทย์กับนักเรียนคือ “เดินเป็นคู่โดยขณะที่เดิน จะมีผู้เล่ามีหน้าที่เล่าเรื่องให้เพื่อนฟัง ส่วนอีกฝ่ายคือผู้ฟังหน้าที่คือเป็นผู้ฟังที่ดี และเดินไปรวมกันบริเวณใต้ถุนบ้าน”
- ครูปล่อยนักเรียนเดินทีละคู่
- นักเรียนเดินสนทนาเป็นคู่และรวมกันบริเวณใต้ถุนบ้าน
- ครูสุ่มถามผู้ฟัง และ ผู้พูด“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้” ประมาณ 4-5 คน
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
( 5
นาที ) :
-
ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower
ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
อังคาร
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกสติกลับมารู้ตัว
จดจ่อกับสิ่งที่ทำ รับรู้ลมหายใจ |
กิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม : ( 3นาที ) :
-
นักเรียนยืนเป็นวงกลม สลับฟันปลา ห่างกันหนึ่งช่วงแขนไหว้ทักทายซึ่งกันและกัน
-
นักเรียนค่อยๆหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ
|
-
เพลงบรรเลงผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม :
ฝึกการเคลื่อนไหว การมีสติ
รับรู้ลมหายใจ
|
ขั้นกิจกรรม
: ( 15 นาที ) :
-
ครูให้นักเรียนยืนในท่าเตรียม แยกเท้าห่างกันเล็กน้อย ขาทั้ง 2 ข้างขนานกับหัวไหล่
-
ครูเริ่มท่าโยคะ ดังต่อไปนี้
ท่ายืน
· ท่าไหว้พระอาทิตย์
· ท่าภูเขา
· ท่าต้นไม้
· ท่าเก้าอี้
2
ขา
· ท่าเก้าอี้ขาเดียว
ท่านั่ง
· ท่าเต่า
· ท่าหงส์
ท่านอน
· ท่าจระเข้
· ท่าตั๊กแตน
· ท่างูเห่า
· ท่าปลาดาว
|
|||
ขั้นจบ
:
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
: ( 5 นาที )
-
ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower
ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
วันพุธ
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีติการรู้ตัว
|
กิจกรรม
:
กบเหลาดินสอเล่าเรื่องราว
ขั้นเตรียม
: ( 5 นาที
)
- นักเรียนหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ จากนั้นค่อยๆ
ฟังเสียงลมพัดใบสน ฟังเสียงธรรมชาติ แล้วลืมตา
|
-
เศษกบเหลาดินสอ
-
ตะกร้าอุปกรณ์ 2
ใบ (กระดาษครึ่ง A4 กาว เศษกบเลาดินสอ)
-
เพลงบรรเลงผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม :
-
มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ฟัง
-
เห็นความเชื่อมโยงเรื่องราวกับสิ่งต่างๆ
-
สร้างสรรค์จินตนาการจากเศษกบเหลาดินสอ
-
ฝึกสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้
|
ขั้นกิจกรรม : ( 15 นาที )
-
ครูนำอุปกรณ์ กระดาษ กาว
เศษกบเหลาดินสอมาวางไว้ข้างหน้าตัวเอง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนสังเกตเห็นอะไร
-
ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษครึ่ง A4
1 แผ่น กาว 1ฝา เศษกบเลาดินสอ 1 อัน ) โดยส่งด้านซ้ายและขวามือ
คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง ก่อนจะรับ –
ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง
-
ครูให้นักเรียนนำเศษกบเหลามาสร้างเป็นรูปภาพพร้อมทั้งต่อเติมเป็นเรื่องราว
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนภาพสร้างเรื่องราวของตัวเองจากเศษกบเหลาดินสอ
-
นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวของตนเองในสิ่งที่ได้เรียนรู้ในกิจกรรมในครั้งนี้
-
นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
( 5
นาที ) :
-
ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower
ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
พฤหัสบดี
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีติการรู้ตัว
|
กิจกรรม
:
เรียนรู้ผ่านผู้มีประสบการณ์จริง
ขั้นเตรียม
: ( 5 นาที
)
-
นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ จากนั้นค่อยๆ ลืมตา
-
นักเรียนทำ Brain
Gym 2 ท่า สลับซ้ายขวา 10 ครั้ง (ท่างูเห่า/
สุนัขจิ้งจอก และท่ากำ/แบ)
|
-
ป้าแม่ครัว
-
ตะกร้าอุปกรณ์ 2
ใบ (กระดาษครึ่ง A4 ปากกา)
-
เพลงบรรเลงผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม :
-
มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ฟัง
-
เห็นความเชื่อมโยงเรื่องราวของตนเองและผู้อื่น
-
ยอมรับในความคิดเห็นและมุมมองที่แตกต่าง
-
เครารพ นอบน้อมต่อสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม : ( 15 นาที )
-
คุณครูแนะนำแม่ครัว
-
คุณครูให้แม่ครัว เล่าเรื่องราวของตนเอง
เกี่ยวกับประสบการณ์ชีวิตและการทำงาน และความภาคภูมิใจในงานที่ตนเองทำ
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากที่ได้ฟังเรื่องราว และจะนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
-
ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษครึ่ง A4
1 แผ่น ปากกา 1 ด้าม)
โดยส่งด้านซ้ายและขวามือ คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง ก่อนจะรับ
– ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง
-
นักเรียนเขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้และการนำไปปรับใช้กับชีวิตตนเอง
-
นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวของตนเองในสิ่งที่ได้เรียนรู้ในกิจกรรมในครั้งนี้
-
นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
: ( 5 นาที
)
-
ขอบคุณพนักงาน
ขอบคุณเรื่องเล่าที่มีความหมาย
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
ศุกร์
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม
:
ความจริง
ขั้นเตรียม
: ( 5 นาที
)
-
ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
-
นักเรียนหลับตา จับมือเพื่อนที่อยู่ข้างๆ ค่อยๆ หลับตา รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก
ประมาณ 4-5
ลมหายใจ แล้วลืมตาช้าๆ
-
นักเรียนกำกับสติ ด้วยการแตะสัมผัสส่วนต่างๆ ของร่างกาย จากบนลงล่าง
|
- ตะกร้าอุปกรณ์
(กระดาษครึ่ง
A4 ปากกา)
-
เพลงบรรเลงผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม :
-
กำกับสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-
ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยง
และมองเห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆรอบๆตัว
-
เห็นความมีอยู่จริงในจักรวาล
ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง (เรามีอยู่จริงเพราะสิ่งอื่นมองเห็นเรา)
สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้
|
ขั้นกิจกรรม
: ( 15 นาที )
-
ครูให้นักเรียนแต่ละคนมองไปรอบๆตัวของตัวเอง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างที่อยู่รอบๆตัวเราในตอนนี้
-
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าสิ่งใดมีอยู่จริงบ้าง
(ไม่ปรุงแต่ง
ไม่มีใครบอกว่ามันคือสิ่งนี้ )?”
-
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
-
ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษครึ่ง A4
1 แผ่น ปากกา 1 ด้าม)
โดยส่งด้านซ้ายและขวามือ คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง ก่อนจะรับ
– ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง
-
นักเรียนแต่ละคนวาดและเขียนบรรยายสิ่งที่คิดว่ามีอยู่จริงลงในกระดาษ
-
นักเรียนแต่ละคนร่วมนำเสนอความคิดเห็นของตนเอง
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการทำกิจกรรมในครั้งนี้?”
-
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
( 5
นาที ) :
ครู Empowerด้วยคำขอบคุณ
ขอบคุณกันและกันขอบคุณเรื่องราวดีๆขอบคุณทุกสรรพสิ่งที่อยู่ร่วมกัน
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
Week5
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น