Week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
8
|
จันทร์
|
ขั้นเตรียม :
กำกับสติ / สมาธิ
|
กิจกรรม : ย้อนวันฉันปลูกข้าว
ขั้นเตรียม : ( 5 นาที )
- นักเรียนยืนเป็นวงกลมแล้วหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ จากนั้นค่อยๆ ลืมตา
(สนามบาสฯ)
|
- แปลงนาข้าว
- ตะกร้าอุปกรณ์ (กระดาษครึ่ง A4 ปากกา)
- เพลงบรรเลงผ่อนคลาย
|
ขั้นกิจกรรม :
- มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ฟัง
- เห็นความเชื่อมโยงเรื่องราวของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับในความคิดเห็นและมุมมองที่แตกต่าง
- เครารพ นอบน้อมต่อสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม : ( 15 นาที ) :
- ครูพานักเรียนยืนรอบแปลงนาข้าว ม.1 แล้วสังเกตรอบๆแปลงนา
- ให้นักเรียนยืนหลับตา นึกถึงเหตุการณ์ สิ่งที่ทำผ่านมาเป็นเวลา 4 เดือน (ประมาณ 3 ประมาณ) แล้วเชิญนักเรียนนั่งเป็นวงกลมใต้ถุนบ้านม.1
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “กว่าที่จะมาเป็นแปลงนา นึกถึงเหตุการณ์อะไรบ้าง และรู้สึกอย่างไร”
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษครึ่ง A4 1 แผ่น ปากกา 1 ด้าม) โดยส่งด้านซ้ายและขวามือ คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง ก่อนจะรับ – ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง
- นักเรียนเขียนเพื่อสื่อความคิดและมุมมอง ความรู้สึกพร้อมทั้งวาดภาพประกอบ
- นักเรียนนำเสนอผลงาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : ( 2 นาที
)
- ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
อังคาร
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกสติกลับมารู้ตัว
จดจ่อกับสิ่งที่ทำ รับรู้ลมหายใจ |
กิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม : ( 3นาที ) :
- นักเรียนยืนเป็นวงกลม สลับฟันปลา ห่างกันหนึ่งช่วงแขน
ไหว้ทักทายซึ่งกันและกัน
- นักเรียนค่อยๆหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5
ลมหายใจ
|
เพลงสปาผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม :
ฝึกการเคลื่อนไหว การมีสติ รับรู้ลมหายใจ
|
ขั้นกิจกรรม : ( 15 นาที ) :
- ครูให้นักเรียนยืนในท่าเตรียม แยกเท้าห่างกันเล็กน้อย ขาทั้ง 2 ข้างขนานกับหัวไหล่
- ครูเริ่มท่าโยคะ ดังต่อไปนี้
ท่ายืน
· ท่าไหว้พระอาทิตย์
· ท่าภูเขา
· ท่าต้นไม้
ท่านั่ง
· ท่าเต่า
· ท่าหงส์
ท่านอน
· ท่าจระเข้
· ท่าตั๊กแตน
· ท่างูเห่า
· ท่าปลาดาว
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : ( 2 นาที
)
- ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
พุธ
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีติการรู้ตัว
|
กิจกรรม : ศิลป์จากกิ่งไม้
ขั้นเตรียม : ( 3 นาที )
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- นักเรียนหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ จากนั้นค่อยๆ ลืมตา
- นักเรียนทำ Brain Gym ตบมือซ้ายขวาหน้าหลัง
|
- ตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ (กระดาษครึ่ง A4 ปากกา)
- กิ่งไม้
- เพลงบรรเลงผ่อนคลาย
|
|
ขั้นเตรียม :
-
สร้างสรรค์จินตนาการจากกิ่งไม้
-
ฝึกสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-
เชื่อมโยงและมองเห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆรอบๆตัว
-
สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้
|
ขั้นกิจกรรม : ( 15 นาที )
- ครูให้นักเรียนหยิบกิ่งไม้คนละชิ้น
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?” “นำไปทำอะไรได้บ้าง/นำไปทำอะไรไม่ได้บ้าง?”
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษครึ่ง A4 1 แผ่น , กาว 1 ถ้วย/2คน , ปากกา 1 ด้าม)
โดยส่งด้านซ้ายและขวามือ คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง ก่อนจะรับ
– ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนจะถ่ายทอดเรื่องราวจากกิ่งไม้ที่นักเรียนนำมาอย่างไรให้มีความหมาย?”
- นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวกิ่งไม้กับจากจิตนาการที่นักเรียนเติมเต็ม
- นักเรียนนำเสนอผลงาน
- นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : ( 2 นาที
)
- ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
พฤหัสบดี
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีติการรู้ตัว
|
กิจกรรม : เมื่อพ่อโกหกลูก
ขั้นเตรียม : ( 3 นาที )
- นักเรียนหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ จากนั้นค่อยๆ ลืมตา
- นักเรียนทำ Brain Gym วาดรูปในอากาศเลข8
แนวตั้งและแนวนอน
|
- ตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ (กระดาษครึ่ง A4 ปากกา)
- https://youtu.be/y-f5lgT7gLo
- เพลงบรรเลงผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม :
- มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ฟัง
- เห็นความเชื่อมโยงเรื่องราวของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับในความคิดเห็นและมุมมองที่แตกต่าง
- เครารพ นอบน้อมต่อสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม : ( 15 นาที )
- ครูเปิดวิดีโอ เมื่อพ่อโกหกลูก
ให้นักเรียนดู
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษครึ่ง A4 1 แผ่น ปากกา 1 ด้าม) โดยส่งด้านซ้ายและขวามือ
คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง ก่อนจะรับ –
ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง
- นักเรียนเขียนถ่ายทอดความรู้สึกของตนเองหลังจากที่ได้ดูคลิปวิดีโอ
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนถ่ายทอดความรู้สึกและคำตอบของตนเองทีละคน
- นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : ( 2 นาที )
- ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
ศุกร์
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม : กายมายา
ขั้นเตรียม : ( 3 นาที )
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- นักเรียน ค่อยๆ หลับตา
รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ แล้วลืมตาช้าๆ
- นักเรียนกำกับสติ
ด้วยการแตะสัมผัสส่วนต่างๆ ของร่างกาย
|
-
เพลงบรรเลงผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม :
-
กำกับสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-
ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยง
และมองเห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆรอบๆตัว
-
เห็นความมีอยู่จริงในจักรวาล ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง (เรามีอยู่จริงเพราะสิ่งอื่นมองเห็นเรา)
-
สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้
|
ขั้นกิจกรรม : ( 15 นาที
)
- ครูเปิด คลิปวิดีโอ
สาวอ้วนตักน้ำตำนานศักดิ์สิทธิ์
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนเห็นอะไรจากคลิปวิดีโอและ
รู้สึกอย่างไรเมื่อได้ดู”
-
- ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นถ่ายทอดความรู้สึกและคำตอบของตนเองทีละคน
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ ( 2 นาที ) :
- ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างกิจกรรม
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ตัวอย่างชิ้นงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น