Week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
6
|
จันทร์
|
ขั้นเตรียม :
กำกับสติ / สมาธิ
|
กิจกรรม : เหมือนฉันเหมือนเธอ
ขั้นเตรียม : ( 3 นาที )
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
จับมือเพื่อนที่อยู่ข้างๆแล้วปิดเปลือกตาช้าๆ
มีสติ รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym จับหูจับจมูกสลับซ้ายขวา (10 ครั้ง)
|
- กระดาษครึ่ง
A4
- ปากกา
- เพลงสปาผ่อนคลาย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นกิจกรรม :
- มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ฟัง
- เห็นความเชื่อมโยงเรื่องราวของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับในความคิดเห็นและมุมมองที่แตกต่าง
- เครารพ นอบน้อมต่อสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม : ( 15 นาที )
- ครูส่งอุปกรณ์ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษครึ่ง A4 1 แผ่น ปากกา 1 ด้าม) โดยส่งด้านขวามือจนกลับมาถึงคุณครู
ก่อนจะรับ –ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง
- ครูให้นักเรียนวาดรูปวงกลมขนาดพอดี
กลางหน้ากระดาษ จากนั้นวาดกลีบดอกไม้รอบๆวงกลม
- ครูให้นักเรียนเขียนชื่อของตนเองที่กลางวงกลม
จากนั้นเขียนสิ่งที่บ่งบอกถึงความเป็นตัวเองที่แต่ละกลีบของดอกไม้(เช่น
เป็นลูกสาว,ใจร้อน,ชอบยิ้ม)
- นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู
- ครูสุ่มอ่านข้อความที่นักเรียนเขียน ถ้าสิ่งที่ตรงกับตัวเรา ให้นักเรียนลุกขึ้น โดยครูจะอ่านไปเรื่อยๆ ประมาณ 5 นาที
-
ครูและนักเรียนนั่งวงกลมอีกครั้ง ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้”
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : ( 2 นาที
)
- ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
อังคาร
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกสติกลับมารู้ตัว
จดจ่อกับสิ่งที่ทำ รับรู้ลมหายใจ |
กิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม : ( 3นาที ) :
- นักเรียนยืนเป็นวงกลม สลับฟันปลา ห่างกันหนึ่งช่วงแขน
ไหว้ทักทายซึ่งกันและกัน
- นักเรียนค่อยๆหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5
ลมหายใจ
|
เพลงสปาผ่อนคลาย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นกิจกรรม :
ฝึกการเคลื่อนไหว การมีสติ รับรู้ลมหายใจ
|
ขั้นกิจกรรม : ( 15 นาที ) :
- ครูให้นักเรียนยืนในท่าเตรียม แยกเท้าห่างกันเล็กน้อย ขาทั้ง 2 ข้างขนานกับหัวไหล่
- ครูเริ่มท่าโยคะ ดังต่อไปนี้
ท่ายืน
· ท่าไหว้พระอาทิตย์
· ท่าภูเขา
· ท่าต้นไม้
ท่านั่ง
· ท่าเต่า
· ท่าหงส์
ท่านอน
· ท่าจระเข้
· ท่าตั๊กแตน
· ท่างูเห่า
· ท่าปลาดาว
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : ( 2 นาที
)
- ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
พุธ
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีติการรู้ตัว
|
กิจกรรม : ศิลป์จากข้าวเปลือก
ขั้นเตรียม : ( 3 นาที )
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- นักเรียนหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ จากนั้นค่อยๆ ลืมตา
- นักเรียนทำ Brain Gym นับ 1-10 (นี่คือ 1 ...)
|
- ตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ (กระดาษครึ่ง A4 เมล็ดข้าวเปลือกกระดาษ กาว ปากกา)
- เพลงบรรเลงผ่อนคลาย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นเตรียม :
-
สร้างสรรค์จินตนาการจากเมล็ดข้าวเปลือก
-
ฝึกสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-
เชื่อมโยงและมองเห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆรอบๆตัว
-
สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้
|
ขั้นกิจกรรม : ( 15 นาที )
- ครูนำเมล็ดข้าวเปลือกมาให้นักเรียนสังเกต
- ครูแนะนำสื่อ (เมล็ดข้าวเปลือก)
โดยการตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?”
“นำไปทำอะไรได้บ้าง/นำไปทำอะไรไม่ได้บ้าง?”
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษครึ่ง A4 1 แผ่น เมล็ดข้าวเปลือก
1 กำมือ กาว 1 ถ้วย/2คน
กาว) โดยส่งด้านซ้ายและขวามือ คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง
ก่อนจะรับ – ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนจะถ่ายทอดเรื่องราวจากข้าวเปลือกอย่างไรให้มีความหมายบนแผ่นกระดาษนั้น?”
- นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวจากจิตนาการ
- นักเรียนนำเสนอผลงาน
- นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : ( 2 นาที
)
- ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
พฤหัสบดี
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีติการรู้ตัว
|
กิจกรรม : ถึง...ฉันในอนาคต
ขั้นเตรียม : ( 3 นาที )
- นักเรียนหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ จากนั้นค่อยๆ ลืมตา
- นักเรียนทำ Brain Gym 2 ท่า สลับซ้ายขวา 10
ครั้ง ขนมจีบกับถาดตัวแอล
|
- ตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ (กระดาษครึ่ง A4 ปากกา)
- เพลงบรรเลงผ่อนคลาย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นกิจกรรม :
- มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ฟัง
- เห็นความเชื่อมโยงเรื่องราวของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับในความคิดเห็นและมุมมองที่แตกต่าง
- เครารพ นอบน้อมต่อสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม : ( 15 นาที )
- ครูเล่าประสบการณ์การฝึกการสอนที่โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาครั้งแรกของครู
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “วันแรกของการมาโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาเป็นอย่างไรบ้าง?”
“มีอะไรบ้างที่คิดว่าตนเองเปลี่ยนแปลงไป?”
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษครึ่ง A4 1 แผ่น ปากกา 1 ด้าม) โดยส่งด้านซ้ายและขวามือ
คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง ก่อนจะรับ –
ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “เราจะเขียนจดหมายถึงตัวเรา
ในวันปัจฉิมนิเทศ อยากบอกกับตัวเองว่าอย่างไร?” ให้เวลาประมาณ 8 นาที
- นักเรียนพับจดหมายและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : ( 2 นาที )
- ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ศุกร์
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม : ดวงตากับการรับรู้
ขั้นเตรียม : ( 3 นาที )
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- นักเรียนหลับตา
จับมือเพื่อนที่อยู่ข้างๆ ค่อยๆ หลับตา รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ แล้วลืมตาช้าๆ
- นักเรียนกำกับสติ
ด้วยการแตะสัมผัสส่วนต่างๆ ของร่างกาย จากบนลงล่าง
|
-
ภาพสื่อรูปสี่เหลี่ยมคางหมูและรูปเส้นโค้ง
-
ตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ (กระดาษครึ่ง
A4 ปากกา)
-
เพลงบรรเลงผ่อนคลาย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นกิจกรรม :
-
กำกับสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-
ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยง
และมองเห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆรอบๆตัว
-
เห็นความมีอยู่จริงในจักรวาล ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง
(เรามีอยู่จริงเพราะสิ่งอื่นมองเห็นเรา)
-
สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้
|
ขั้นกิจกรรม : ( 15 นาที
)
-
ครูนำรูปสี่เหลี่ยมคางหมูสีดำ(ติดแถบสีเหลืองที่ขอบด้านล่าง) 2 รูป ให้นักเรียนดู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ภาพสองภาพเหมือนกันหรือไม่” จากนั้นสลับตำแหน่ง 3-4ครั้ง
ใช้คำถามกระตุ้นการคิดอีกครั้ง “นักเรียนเห็นอะไร”
“สองภาพนี้ขนาดเท่ากันหรือไม่”
-
ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- ครูนำรูปโค้งสีดำ 2 รูปให้นักเรียนดูอีกครั้ง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ภาพสองภาพเหมือนกันหรือไม่” จากนั้นสลับตำแหน่ง 3-4ครั้ง
ใช้คำถามกระตุ้นการคิดอีกครั้ง “นักเรียนเห็นอะไร”
“สองภาพนี้ขนาดเท่ากันหรือไม่”
-
ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ
นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษครึ่ง A4 1 แผ่น ปากกา 1 ด้าม) โดยส่งด้านซ้ายและขวามือ
คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง ก่อนจะรับ –
ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง
- ครูให้นักเรียนเขียนถ่ายทอดเหตุการณ์ความขัดแย้งของสายตากับความเป็นจริงจากประสบการณ์ของตนเองทีละคน
จนถึงคนสุดท้าย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ ( 2 นาที ) :
- ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ขั้นนำ
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ตัวอย่างชิ้นงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น