Week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
1
|
จันทร์
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกสติกลับมารู้ตัว
จดจ่อกับสิ่งที่ทำ รับรู้ลมหายใจ |
กิจกรรม : แม่
ขั้นเตรียม : ( 5 นาที )
-
ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
-
นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ จากนั้นค่อยๆ ลืมตา
-
นักเรียนทำ Brain
Gym 2 ท่า สลับซ้ายขวา 10 ครั้ง
(ท่างูเห่า/สุนัขจิ้งจอก และ ท่าขนมจีบ/ถาดตัวแอล)
|
- บทความแม่
- กระดาษครึ่ง A4
-
ปากกา
-
เพลงสปาผ่อนคลาย
|
ขั้นกิจกรรม :
-
มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ฟัง
-
เห็นความเชื่อมโยงเรื่องราวของตนเองและผู้อื่น
-
ยอมรับในความคิดเห็นและมุมมองที่แตกต่าง
-
เครารพ นอบน้อมต่อสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม : ( 15 นาที )
-
ครูอ่านบทความ แม่ อ่านให้นักเรียนฟัง
- เมื่อครูอ่านจบ ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
นักเรียนรู้สึกอย่างไรจากเรื่องที่ฟัง
และคิดอย่างไรกับเรื่องนี้
-
คุณคุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนร่วมกัน
- ครูส่งอุปกรณ์
นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษครึ่ง A4 1 แผ่น ปากกา 1 ด้าม) โดยส่งด้านขวามือจนกลับมาถึงคุณครู
ก่อนจะรับ – ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ถ้านักเรียนเป็นลูกในบทความนักเรียนจะทำอย่างไร
เพราะอะไร และอยากบอกอะไรกับพ่อแม่ของตนเองบ้าง?”
-
นักเรียนเขียนเพื่อสื่อความคิดและมุมมองของตนเอง
-
นักเรียนนำเสนอผลงาน
(ภาพและความคิดจากมุมมองของตนเอง)
-
นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : ( 5 นาที )
- คุณคุณครู Empower ชื่นชม ขอบคุณบทความ
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
อังคาร
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกสติกลับมารู้ตัว
จดจ่อกับสิ่งที่ทำ รับรู้ลมหายใจ |
กิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม
: ( 3นาที ) :
- นักเรียนยืนเป็นวงกลม สลับฟันปลา
ห่างกันหนึ่งช่วงแขนไหว้ทักทายซึ่งกันและกัน
- นักเรียนค่อยๆหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ
|
เพลงสปาผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม :
ฝึกการเคลื่อนไหว การมีสติ รับรู้ลมหายใจ
|
ขั้นกิจกรรม
: ( 15 นาที ) :
- ครูให้นักเรียนยืนในท่าเตรียม
แยกเท้าห่างกันเล็กน้อย ขาทั้ง 2 ข้างขนานกับหัวไหล่
- ครูเริ่มท่าโยคะ ดังต่อไปนี้
ท่ายืน
· ท่าไหว้พระอาทิตย์
· ท่าภูเขา
· ท่าต้นไม้
· ท่าเก้าอี้
2
ขา
· ท่าเก้าอี้ขาเดียว
ท่านั่ง
· ท่าเต่า
· ท่าหงส์
ท่านอน
· ท่าจระเข้
· ท่าตั๊กแตน
· ท่างูเห่า
· ท่าปลาดาว
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : ( 5 นาที )
-
ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower
ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
พุธ
|
ขั้นเตรียม
:
ฝึกการมีติการรู้ตัว
|
กิจกรรม : เวฬุการ
ขั้นเตรียม : ( 5 นาที )
-
ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
-
นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ จากนั้นค่อยๆ ลืมตา
-
นักเรียนแตะส่วนต่างตามครู
|
-
บทกวี เวฬุการ
-
ตะกร้าอุปกรณ์ 2
ใบ (กระดาษครึ่ง A4 ปากกา)
-
เพลงบรรเลงผ่อนคลาย
|
|
ขั้นเตรียม
:
-
สร้างสรรค์จินตนาการจากลวดเสียบกระดาษ
-
ฝึกสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-
สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้
|
ขั้นกิจกรรม : ( 15 นาที )
-
ครูอ่านบทกวี เวฬุการ ให้นักเรียนฟัง
-
ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษครึ่ง
A4 1 แผ่น ปากกา 1 ด้าม)
โดยส่งด้านซ้ายและขวามือ คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง
ก่อนจะรับ – ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง
-
ครูกระตุ้นด้วยคำตาม “คำว่า “เวฬุการ”ในความหมายตัวเองหมายถึงอะไร?”
-
นักเรียนใช้สติใคร่ครวญถ่ายทอดความหมายของคำว่า เวฬุการ ในมุมมองของตนเองลงในกระดาษ
- นักเรียนนำเสนอผลงาน
แลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
- นักเรียนแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
-
นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : ( 5 นาที )
-
ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower
ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
พฤหัสบดี
|
ขั้นเตรียม
:
ฝึกการมีติการรู้ตัว กำกับสติ
|
กิจกรรม : นิทาน
เพื่อนแท้
ขั้นเตรียม : ( 5 นาที )
-
นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ จากนั้นค่อยๆ ลืมตา
-
นักเรียนแตะอวัยวะต่างๆตามครู
|
-
นิทาน เพื่อนแท้
-
ตะกร้าอุปกรณ์ 2
ใบ (กระดาษครึ่ง A4 ปากกา)
-
เพลงบรรเลงผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม :
-
มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ฟัง
-
เห็นความเชื่อมโยงเรื่องราวของตนเองและผู้อื่น
-
ยอมรับในความคิดเห็นและมุมมองที่แตกต่าง
- เครารพ นอบน้อมต่อสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม
:
( 15 นาที )
-
ครูเปิดคลิป นิทาน เพื่อนแท้
ให้นักเรียนดู
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“ในเรื่องมีตัวละครในบ้าง?” เหตุการณ์เป็นอย่างไร ”
-
ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษครึ่ง
A4 1 แผ่น ปากกา 1 ด้าม)
โดยส่งด้านซ้ายและขวามือ คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง
ก่อนจะรับ – ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“เพื่อนในความหมายของนักเรียนเป็นอย่างไร
ในฐานะที่เราเป็นเพื่อนเราจะปฏิบัติตัวอย่างไรให้เป็นเพื่อที่ดี?”
-
นักเรียนเขียนเพื่อสื่อความคิดและมุมมองจากเรื่องนี้
-
นักเรียนนำเสนอผลงาน
(ภาพและความคิดจากมุมมองของตนเอง)
-
นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : ( 5 นาที )
-
ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower
ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
ศุกร์
|
ขั้นเตรียม
:
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม : ตัวเลข
ขั้นเตรียม : ( 5 นาที )
ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม ร่วมกันพร้อมทำสมาธิด้วยการกำหนดรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง
ประมาณ 2 นาที
|
- ตะกร้าอุปกรณ์ (กระดาษครึ่ง A4 ปากกา)
- เพลงบรรเลงผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม
:
-
กำกับสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-
ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยง
และมองเห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆรอบๆตัว
-
สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้
- เห็นความเป็นมายาที่ซ้อนอยู่ในจักรวาลที่มนุษย์
สมมุติให้เกิดขึ้น
|
ขั้นกิจกรรม : ( 15 นาที )
ขั้นกิจกรรม :
-
ครูส่งอุปกรณ์ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด
(กระดาษครึ่ง A4 1 แผ่น ปากกา 1
ด้าม) โดยส่งด้านขวามือจนกลับมาถึงคุณครู ก่อนจะรับ – ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง
- นักเรียนเลือกเขียนตัวเลข 0-9 โดยเลือกหนึ่งตัว
ที่มีความเกี่ยวพันธ์กับตัวเรา
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “
ตัวเลขมีอิทธิพลกับตัวเราอย่างไร ? ”
- นักเรียนวาดภาพตัวเลขที่คิดว่ามีอิทธิต่อตนเองและต่อเติมตัวเลขนั้นให้เป็นภาพที่บ่งบอกถึงตัวตนของเรา
- สุ่มนักเรียนแสดงภาพให้ดู แล้วให้เพื่อนในห้องเป็นคนบอกว่าเห็นภาพอะไร
เห็นแล้วนึกถึงอะไร ? ( ไม่ต้องเฉลยว่าเป็นตัวเลขอะไร )
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนมีวิธีสังเกตหรือคาดเดาอย่างไรว่าเพื่อนเขียนเลขอะไร
และสื่อถึงอะไร (นอกจากคนที่อยู่ข้างๆ)
- นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- “ในชีวิตจริงๆของเรา นักเรียนมีโอกาสเข้าใจผิดเกี่ยวสิ่งต่างๆหรือไม่
แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรเกี่ยวกับสิ่งนั้นๆ นักเรียนควรตัดสินทันทีที่เห็นไหม?”
- นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากกิจกรรมนี้?”
ให้เขียนลงในกระดาษพร้อมนำเสนอ
- นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ ( 5 นาที ) :
- ครู Empower ด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณเรื่องราวดีๆ
ขอบคุณทุกสรรพสิ่งที่อยู่ร่วมกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ขั้นนำ
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น