Week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
7
|
จันทร์
|
ขั้นเตรียม :
กำกับสติ / สมาธิ
|
กิจกรรม : กายของเรา
ขั้นเตรียม : ( 3 นาที )
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- นักเรียนจับมือเพื่อนคนข้างๆ จากนั้นค่อยๆปิดเปลือกตาลงเบาๆ
รับรู้ลมหายใจของตัวเอง สัก 3 นาที |
- ชุดอุปกรณ์
(กระดาษครึ่งกระดาษ A4 1 แผ่น,ปากกา)
- ภาพคนพิการ
- เพลงบรรเลง
ผ่อนคลาย |
ขั้นกิจกรรม :
- ฝึกการมีสติ และเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ กับตัวเรา
- เคารพ นอบน้อมกับทุกสรรพสิ่ง - เห็นคุณค่าในตัวเองและผู้อื่น - มีจิตใหญ่ แบ่งปัน เห็นอกเห็นใจผู้อื่น |
ขั้นกิจกรรม : ( 15 นาที )
- ครูให้นักเรียนดูภาพชายแขนขาพิการยืน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนเห็นชายคนนี้แล้วรู้สึกอย่างไร,
“ชายคนนี้เป็นใคร นักเรียนรู้จักหรือไม่อย่างไร?”
- ครูเล่าเรื่องชายพิการ ชื่อ นายวิชัย วรรณแก้ว ให้นักเรียนฟัง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนภูมิใจในอวัยวะส่วนใดของเราบ้าง เพราะเหตุใด?”
“นักเรียนรู้สึกภูมิใจอะไรในตัวเอง?”
-
ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ไปทางด้านซ้ายและขวามือของครูโดยให้นักเรียนหยิบอุปกรณ์คนละ 1 ชุด (บทความเรื่องตัวเราก็ยังมีค่าที่สุดเสมอ,
กระดาษครึ่งกระดาษ A4 1 แผ่น ,ปากกา)
ก่อนที่จะรับตะกร้าอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อมทั้งคนรับและคนส่ง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ถ้านักเรียนมีโอกาสได้ให้อวัยวะของเรากับผู้อื่น
นักเรียนอยากให้อวัยวะส่วนใด เพราะเหตุใด?”
- นักเรียนเขียนบรรยายแสดงความคิดเห็นพร้อมบอกเหตุผล
- นักเรียนนำเสนอผลงาน (ในมุมมองของตนเอง)
- นักเรียนส่งกระดาษกลับมาเรื่อยๆ จนกระทั้งถึงคุณครู ขณะที่รับและส่ง แต่ละคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม |
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : ( 2 นาที
)
- ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
อังคาร
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกสติกลับมารู้ตัว
จดจ่อกับสิ่งที่ทำ รับรู้ลมหายใจ |
กิจกรรม : รำกระบอง
ขั้นเตรียม : ( 3นาที ) :
- นักเรียนยืนแถวหน้ากระดานพร้อมกับไม้กระบอง
ไหว้ทักทายซึ่งกันและกัน
- นักเรียนวางไม้กระบองไว้ด้านหน้ายืนในท่าเตรียมเท้าทั้งสองข้างเรียงชิดติดกันค่อยๆหลับตา
กำกับสติ รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ
|
เพลงสปาผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม :
ฝึกการเคลื่อนไหว การมีสติ รับรู้ลมหายใจ
|
ขั้นกิจกรรม : ( 15 นาที ) :
- ครูให้นักเรียนยืนในท่าเตรียมพร้อมกับถือไม้กระบอง
แยกเท้าห่างกันเล็กน้อย ขาทั้ง 2 ข้างขนานกับหัวไหล่
- ครูเริ่มรำกระบอง ดังต่อไปนี้
· ท่าจูบสะดือ
· ท่าไหว้พระอาทิตย์
· ท่าถ้ำผาปล่อง
· ท่า 180 องศา
· ท่าแหงนดูดาว
· ท่าสีลม
· ท่า 360 องศา
· ท่าเตะตรงเท้าฉาก
· ท่าเตะนอกเข้าในเท้าเหยียด
· ท่าเตะในออกนอกเท้าตั้งฉาก
· ท่าแถม
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : ( 2 นาที
)
- ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
พุธ
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีติการรู้ตัว
|
กิจกรรม : ศิลป์จากใบไม้
ขั้นเตรียม : ( 3 นาที )
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- นักเรียนหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ จากนั้นค่อยๆ ลืมตา
- นักเรียนทำ Brain Gym วางมือไว้ด้านหน้าไขว้กันและขยับนิ้วตาม
(นิ้วก้อยขวา นิ้วชี้ซ้าย ฯ)
|
- ตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ (กระดาษครึ่ง A4 ใบไม้ ปากกา)
- เพลงบรรเลงผ่อนคลาย
|
|
ขั้นเตรียม :
-
สร้างสรรค์จินตนาการจากใบไม้
-
ฝึกสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-
เชื่อมโยงและมองเห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆรอบๆตัว
-
สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้
|
ขั้นกิจกรรม : ( 15 นาที )
- ครูนำใบไม้มาให้นักเรียนสังเกต
- ครูแนะนำสื่อ (ใบไม้)
โดยการตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?”
“นำไปทำอะไรได้บ้าง/นำไปทำอะไรไม่ได้บ้าง?”
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษครึ่ง A4 ที่ติดใบไม้ 1 แผ่น ปากกา 1 ด้าม) โดยส่งด้านซ้ายและขวามือ
คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง ก่อนจะรับ – ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนจะถ่ายทอดเรื่องราวจากใบไม้บนกระดาษอย่างไรให้มีความหมาย?”
- นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวจากจิตนาการ
- นักเรียนนำเสนอผลงาน
- นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : ( 2 นาที
)
- ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
พฤหัสบดี
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีติการรู้ตัว
|
กิจกรรม : อัจฉริยะผู้ยิ่งใหญ่
ขั้นเตรียม : ( 3 นาที )
- นักเรียนหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ จากนั้นค่อยๆ ลืมตา
- นักเรียนทำ Brain Gym วาดรูปในอากาศเลข8
แนวตั้งและแนวนอน
|
- ตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ (กระดาษครึ่ง A4 ปากกา)
- เรื่องเล่า
อัจฉริยะผู้ยิ่งใหญ่
- เพลงบรรเลงผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม :
- มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ฟัง
- เห็นความเชื่อมโยงเรื่องราวของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับในความคิดเห็นและมุมมองที่แตกต่าง
- เครารพ นอบน้อมต่อสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม : ( 15 นาที )
- ครูเล่าเรื่องอัจฉริยะผู้ยิ่งใหญ่
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษครึ่ง A4 1 แผ่น ปากกา 1 ด้าม) โดยส่งด้านซ้ายและขวามือ
คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง ก่อนจะรับ –
ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง
- นักเรียนเขียนถ่ายทอดความรู้สึกของตนเองหลังจากที่ได้ฟังเรื่องราว
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนถ่ายทอดความรู้สึกและคำตอบของตนเองทีละคน
- นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : ( 2 นาที )
- ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
ศุกร์
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม : กายมายา
ขั้นเตรียม : ( 3 นาที )
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- นักเรียนหลับตา
จับมือเพื่อนที่อยู่ข้างๆ ค่อยๆ หลับตา รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ แล้วลืมตาช้าๆ
- นักเรียนกำกับสติ
ด้วยการแตะสัมผัสส่วนต่างๆ ของร่างกาย จากล่างขึ้นบน
|
-
สำนวนไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง
-
เพลงบรรเลงผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม :
-
กำกับสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-
ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยง
และมองเห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆรอบๆตัว
-
เห็นความมีอยู่จริงในจักรวาล ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง
(เรามีอยู่จริงเพราะสิ่งอื่นมองเห็นเรา)
-
สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้
|
ขั้นกิจกรรม : ( 15 นาที
)
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“ผู้ชายจะเลือกผู้หญิงแบบไหนและเพราะอะไร” โดยไล่ลำดับถามพี่ผู้ชายทีละคน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“ผู้หญิงจะเลือกผู้ชายแบบไหนและเพราะอะไร” โดยไล่ลำดับถามพี่ผู้หญิงทีละคน
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนมีวิธีการดูได้อย่างไร”
และ “ลักษณะของความจริงใจสามารถพิสูจน์ได้อย่างไร โดยไล่ลำดับถามนักเรียนทีละคน
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น และร่วมกันขมวดประเด็นอีกครั้ง
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ ( 2 นาที ) :
- ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น