week 
 | 
   
วัน 
 | 
   
เป้าหมาย 
 | 
   
กิจกรรม 
 | 
   
สื่อ/อุปกรณ์ 
 | 
  
3 
 | 
  
จันทร์ 
 | 
  
ขั้นเตรียม 
ฝึกการมีสติ
  รู้ตัว 
 | 
  
กิจกรรม: นาฬิกากับชีวิต 
ขั้นเตรียม5 นาที 
-
  ครูและนักเรียนกลัวทักทายกันด้วยความนอบน้อม  
-
  ครูนำนักเรียนทำ Brain Gym 3 ท่า
  (งูใหญ่ กำแบ เคาะร่างกาย) 
 | 
  
-
  กระดาษตัดเป็นรูปวงกลม สีไม้ 
-
  เรื่องเล่าเกี่ยวกับช่วงเวลาแห่งความสุขจากคุณครู 
-
  เพลงบรรเลง 
ผ่อนคลาย 
 | 
 
ขั้นกิจกรรม 
ใคร่ครวญ
  ทบทวน เชื่อมโยง และเห็นคุณค่าของเวลา 
 | 
  
ขั้นกิจกรรม
  15
  นาที  
-
  ครูนำนาฬิกามาให้นักเรียนดู และตั้งคำถามว่า นักเรียนเห็นอะไร
  นึกถึงอะไร รู้สึกอย่างไร และสิ่งที่เห็นมีความสำพันธ์กับชีวิตของตัวเราอย่างไร 
- ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับช่วงเวลาที่ตนเองรูสึกมีความสุข เช่น
  เวลาหนึ่งทุ่ม จะเป็นช่วงเวลาที่รู้สึกมีความสุข
  เพราะจะได้ทานข้าวเย็นและสนทนากันกับทุกคนในครอบครัว 
- ครูแจกกระดาษรูปวงกลมให้นักเรียน
  และให้นักเรียนใคร่ครวญทบทวนถึงช่วงเวลาที่ตนเองรู้สึกมีความสุขมากที่สุด
  และให้นักเรียนวาดภาพนาฬิกาของตนเองโดยตกแต่งเป็นเรื่องราวที่สัมพันธ์กับความรู้สึกนั้น 
- ครูให้นำเสนอช่วงเวลาที่มีความสุขตนเองให้ครูและเพื่อนๆฟัง 
 | 
 |||
ขั้นจบ 
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น 
 | 
  
ขั้นจบ
  5 นาที  
 - ครูขอบคุณทุกเรื่องราวจากนักเรียนทุกคน 
 | 
 |||
อังคาร 
 | 
  
ขั้นเตรียม 
ฝึกการมีสติ
  รู้ตัว 
 | 
  
กิจกรรม : โยคะ 
ขั้นเตรียม
  5 นาที 
-
  นักเรียนยืนเป็นวงกลม กำกับสติ 
ด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้า-ลมหายใจออก ของตัวเอง 
-
  ครูพูด Scan ร่างกายสั้นๆให้ 
นักเรียนรับรู้ความรู้สึกบริเวณส่วนต่างๆของร่างกาย
   
 | 
  
เพลงบรรเลง 
ผ่อนคลาย 
 | 
 |
ขั้นกิจกรรม 
-
  ฝึกสติ โดยการกำหนดและรับรู้ลมหายใจผ่านการเคลื่อนไหวร่างกาย 
-
  เสริมสร้างบุคลิกภาพทีดี 
-
  เกิดสมาธิและการจอจ่อ 
 | 
  
ขั้นกิจกรรม
  15 นาที 
-
  ครูพายืดหยุ่นร่างกาย 
-
  กางแขนทั้ง 2ข้างออกเอนไป 
ด้านหลัง
  นับ 1
  2 3 4 5 
-  มือทั้ง 2 ข้าง จับที่ไหล่หมุน 
หัวไหล่(ด้านหน้า-ด้านหลัง) ด้านละ 10 ครั้ง 
-
  หมุนคอ(ซ้าย-ขวา) ด้านละ 5 ครั้ง 
-
  สะบัดมือ ,ข้อมือ,ข้อเท้า
  อย่างละ 
5        
  ครั้ง 
-
  นักเรียนและครูเริ่มทำโยคะ 
ท่ายืน 
-
  ท่าที่ 1 ท่าไหว้พระอาทิตย์ 
-
  ท่าที 2 ท่าภูเขา 
-
  ท่าที่ 3 ท่าต้นไม้ 
-
  ท่าที่ 4 ท่าเก้าอี้ 1
  ขา 
ท่านั่ง 
-
  ท่าที่ 5 ท่าผีเสื้อ 
-
  ท่าที 6 ท่าหงส์ 
-
  ท่าที่ 7 ท่าเต่า 
ท่านอน 
-
  ท่าที่ 8 ท่าจระเข้ 
-
  ท่าที 9 ท่างูใหญ่ 
-
  ท่าที่ 10 ท่าคันธนู 
-
  ท่าที่ 11 ท่าจบ นอนในท่า 
ปลาดาว
  (Body
  Scan สั้น) 
 | 
 |||
ขั้นจบ 
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น 
 | 
  
ขั้นจบ
  5 นาที 
-
  ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower  
ในความตั้งใจของทุกคน 
 | 
  |||
พุธ 
 | 
  
ขั้นเตรียม 
ฝึกการมีสติ
  รู้ตัว 
 | 
  
กิจกรรม : รูปทรงกับตัวฉัน 
ขั้นเตรียม
  5 นาที 
-
  นักเรียนนั่งเป็นวงกลม จากนั้น 
ค่อยๆปิดเปลือกตาลงเบาๆ
  รับรู้ลมหายใจของตัวเอง สัก 2-3 ลมหายใจ 
-
  ครูกระตุ้นด้วย Brain Gym (แบบ 
นับเลข
  1
  – 20 ภาษามือและนับถอยหลังกลับจาก 20
  - 1) 
 | 
  ||
ขั้นกิจกรรม 
- ฝึกการมีสติ ใคร่ครวญตัวเอง 
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและสรรพสิ่ง 
-เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงของรูปทรงเรขาคณิตศาสตร์กับสิ่งต่างๆ 
 | 
  
ขั้นกิจกรรม
  15 นาที 
-
  ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ให้นักเรียน 
พร้อมกับให้นักเรียนแต่ละคนหยิบอุปกรณ์คนละ
  1 ชุด( กระดาษ A4 ที่มีรูปวงกลมอยู่ตรงกลางของกระดาษ,ปากกา) ขณะที่ส่งนักเรียนจะไหว้ขอบคุณด้วยความนอบน้อมทั้งคนรับและคนส่ง 
-
  เมื่อทุกคนได้อุปกรณ์ครบแล้ว ครู 
ถามกระตุ้นคิด “ถ้าให้นักเรียนเลือกที่จะเป็นรูปทรงเรขาคณิตศาสตร์ 1 รูปทรง นักเรียนจะเป็นรูปทรงใด
  และรูปทรงนั้นเกี่ยวกับชีวิตของตัวเองอย่างไร?”(ให้นักเรียนได้สื่อสารสิ่งที่คิดออกมา) 
-
  ครูให้โจทย์”ให้นักเรียนนำรูปทรง 
เรขาคณิตศาสตร์มาสร้างสรรค์ภาพ
  1 ภาพ ที่แสดงถึงการเป็นตัวเรามากที่สุด
  จากกระดาษที่ครูแจกให้(มีรูปวงกลมอยู่ที่กลางกระดาษ) ” 
-
  ครูให้นักเรียนนำเสนอผลงานโดย 
ครูตั้งคำถาม 
-
  นักเรียนส่งฉลากคำถามกลับมา 
เรื่อยๆจนกระทั้งถึงคุณครู
  ขณะที่ส่งแต่ละคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบ 
น้อม
  ทั้งคนรับและคนส่ง 
 | 
  
ชุดอุปกรณ์
   
(
  กระดาษ A4
  ที่มีรูปวงกลมอยู่ตรงกลางของกระดาษ,ปากกา) 
-
  เพลงบรรเลง 
ผ่อนคลาย 
 | 
 ||
ขั้นจบ 
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น 
 | 
  
ขั้นจบ
  5 นาที 
-
  ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower  
ในความตั้งใจของทุกคน 
 | 
  |||
พฤหัสบดี 
 | 
  
ขั้นเตรียม 
ฝึกการมีสติ
  รู้ตัว 
 | 
  
กิจกรรม : ของเล่นชิ้นแรก 
ขั้นเตรียม 5 นาที 
-
  ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม 
-
  Monitor ให้สัญญาณ
  ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม 
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ
  สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย 
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (สมาธิ 14 จังหวะ,นิ้วโป้งสลับก้อย,นับนิ้วสลับข้าง1 - 10) โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆกัน 
 | 
  ||
ขั้นกิจกรรม 
- จินตนาการและเชื่อมโยงกับสิ่งอื่นๆ 
- ใคร่ครวญตนเอง 
- มีสติและรับฟังผู้อื่น 
 | 
  
ขั้นกิจกรรม
  15
  นาที 
- ครูนำสิ่งของ
  ของเล่นหรืออื่นๆของคุณครูพร้องเล่าความประทับใจและความทรงจำดีๆให้นักเรียนร่วมรับฟัง 
-นักเรียนแต่ละคนใคร่ครวญตนเองและนึกถึงของเล่นชิ้นแรกของตนเองพร้องแลกเปลี่ยนเล่า 
ประสบการณ์และความทรงจำดีๆให้เพื่อนและครูร่วมรับฟัง 
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรม “ของเล่นชิ้นแรก” 
 | 
  
ของเล่นชิ้นแรก 
 | 
 ||
ขั้นจบ 
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น 
 | 
  
ขั้นจบ
  5 นาที 
- ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคนอีกครั้ง 
- ตัวแทนห้อง (Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน 
 | 
 |||
ศุกร์ 
 | 
  
ขั้นเตรียม 
ฝึกการมีสติ
  รู้ตัว 
 | 
  
กิจกรรม : คุณค่า  หรือมูลค่า ต่างกันอย่างไร 
ขั้นเตรียม
  5 นาที 
-
   นักเรียนแต่ละคนทำสมาธิด้วยการกำหนดรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง
  ประมาณ 2 นาที 
 | 
  
-
  ปากกา 1 แท่ง  
- เงิน 100 บาท 
-
  เหตุการณ์ 
- กระดาษ 
-
  เพลงบรรเลงผ่อนคลาย 
 | 
 |
ขั้นกิจกรรม 
- ใคร่ครวญ 
  เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น หรือสิ่งของ 
- กำกับสติ 
  มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ 
 | 
  
ขั้นกิจกรรม
  15 นาที 
-  ครู วาง
  ปากกา 1 แท่ง และเงิน 100 บาท
  ไว้ที่กลางวง 
-
  ครูเล่าเหตุการณ์ 2 เหตุการณ์
  ให้นักเรียนฟังพร้อมให้นักเรียนเลือกว่าจะเลือกสิ่งได้  ระหว่างปากกา  กับเงิน  
   เหตุการณ์ที่ 1 :  หากตอนนี้เราต้องซื้ออาหารเพื่อนำมารับประทานกับเพื่อนๆ  เราจะเลือกอะไร เพราะอะไร 
   เหตุการณ์ที่ 2 :  และถ้าตอนนี้ครูให้พี่แต่ละเขียนความรู้สึกดีๆที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน  เราจะเลือกอะไร  เพราะอะไร 
-
  ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่า 2 เหตุการณ์นี้แตกต่างกันอย่างไร เพราะอะไร?” 
-
  นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น 
-
  ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการทำกิจกรรมในครั้งนี้?” 
-
  นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ 
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
  ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม 
 | 
 |||
ขั้นจบ
   
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น 
 | 
  
ขั้นจบ
  5 นาที 
ครู Empowerด้วยคำขอบคุณ
  ขอบคุณกันและกันขอบคุณเรื่องราวดีๆ ขอบคุณทุกสรรพสิ่งที่อยู่ร่วมกัน 
 | 
 
                                                                              ตัวอย่างกิจกรรม
                                                                                 ขั้นนำ
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ







ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น