week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
3
|
จันทร์
|
ขั้นเตรียม
ฝึกการมีสติ
รู้ตัว
|
กิจกรรม: นาฬิกากับชีวิต
ขั้นเตรียม5 นาที
-
ครูและนักเรียนกลัวทักทายกันด้วยความนอบน้อม
-
ครูนำนักเรียนทำ Brain Gym 3 ท่า
(งูใหญ่ กำแบ เคาะร่างกาย)
|
-
กระดาษตัดเป็นรูปวงกลม สีไม้
-
เรื่องเล่าเกี่ยวกับช่วงเวลาแห่งความสุขจากคุณครู
-
เพลงบรรเลง
ผ่อนคลาย
|
ขั้นกิจกรรม
ใคร่ครวญ
ทบทวน เชื่อมโยง และเห็นคุณค่าของเวลา
|
ขั้นกิจกรรม
15
นาที
-
ครูนำนาฬิกามาให้นักเรียนดู และตั้งคำถามว่า นักเรียนเห็นอะไร
นึกถึงอะไร รู้สึกอย่างไร และสิ่งที่เห็นมีความสำพันธ์กับชีวิตของตัวเราอย่างไร
- ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับช่วงเวลาที่ตนเองรูสึกมีความสุข เช่น
เวลาหนึ่งทุ่ม จะเป็นช่วงเวลาที่รู้สึกมีความสุข
เพราะจะได้ทานข้าวเย็นและสนทนากันกับทุกคนในครอบครัว
- ครูแจกกระดาษรูปวงกลมให้นักเรียน
และให้นักเรียนใคร่ครวญทบทวนถึงช่วงเวลาที่ตนเองรู้สึกมีความสุขมากที่สุด
และให้นักเรียนวาดภาพนาฬิกาของตนเองโดยตกแต่งเป็นเรื่องราวที่สัมพันธ์กับความรู้สึกนั้น
- ครูให้นำเสนอช่วงเวลาที่มีความสุขตนเองให้ครูและเพื่อนๆฟัง
|
|||
ขั้นจบ
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
5 นาที
- ครูขอบคุณทุกเรื่องราวจากนักเรียนทุกคน
|
|||
อังคาร
|
ขั้นเตรียม
ฝึกการมีสติ
รู้ตัว
|
กิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม
5 นาที
-
นักเรียนยืนเป็นวงกลม กำกับสติ
ด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้า-ลมหายใจออก ของตัวเอง
-
ครูพูด Scan ร่างกายสั้นๆให้
นักเรียนรับรู้ความรู้สึกบริเวณส่วนต่างๆของร่างกาย
|
เพลงบรรเลง
ผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม
-
ฝึกสติ โดยการกำหนดและรับรู้ลมหายใจผ่านการเคลื่อนไหวร่างกาย
-
เสริมสร้างบุคลิกภาพทีดี
-
เกิดสมาธิและการจอจ่อ
|
ขั้นกิจกรรม
15 นาที
-
ครูพายืดหยุ่นร่างกาย
-
กางแขนทั้ง 2ข้างออกเอนไป
ด้านหลัง
นับ 1
2 3 4 5
- มือทั้ง 2 ข้าง จับที่ไหล่หมุน
หัวไหล่(ด้านหน้า-ด้านหลัง) ด้านละ 10 ครั้ง
-
หมุนคอ(ซ้าย-ขวา) ด้านละ 5 ครั้ง
-
สะบัดมือ ,ข้อมือ,ข้อเท้า
อย่างละ
5
ครั้ง
-
นักเรียนและครูเริ่มทำโยคะ
ท่ายืน
-
ท่าที่ 1 ท่าไหว้พระอาทิตย์
-
ท่าที 2 ท่าภูเขา
-
ท่าที่ 3 ท่าต้นไม้
-
ท่าที่ 4 ท่าเก้าอี้ 1
ขา
ท่านั่ง
-
ท่าที่ 5 ท่าผีเสื้อ
-
ท่าที 6 ท่าหงส์
-
ท่าที่ 7 ท่าเต่า
ท่านอน
-
ท่าที่ 8 ท่าจระเข้
-
ท่าที 9 ท่างูใหญ่
-
ท่าที่ 10 ท่าคันธนู
-
ท่าที่ 11 ท่าจบ นอนในท่า
ปลาดาว
(Body
Scan สั้น)
|
|||
ขั้นจบ
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
5 นาที
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower
ในความตั้งใจของทุกคน
|
|||
พุธ
|
ขั้นเตรียม
ฝึกการมีสติ
รู้ตัว
|
กิจกรรม : รูปทรงกับตัวฉัน
ขั้นเตรียม
5 นาที
-
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม จากนั้น
ค่อยๆปิดเปลือกตาลงเบาๆ
รับรู้ลมหายใจของตัวเอง สัก 2-3 ลมหายใจ
-
ครูกระตุ้นด้วย Brain Gym (แบบ
นับเลข
1
– 20 ภาษามือและนับถอยหลังกลับจาก 20
- 1)
|
||
ขั้นกิจกรรม
- ฝึกการมีสติ ใคร่ครวญตัวเอง
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและสรรพสิ่ง
-เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงของรูปทรงเรขาคณิตศาสตร์กับสิ่งต่างๆ
|
ขั้นกิจกรรม
15 นาที
-
ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ให้นักเรียน
พร้อมกับให้นักเรียนแต่ละคนหยิบอุปกรณ์คนละ
1 ชุด( กระดาษ A4 ที่มีรูปวงกลมอยู่ตรงกลางของกระดาษ,ปากกา) ขณะที่ส่งนักเรียนจะไหว้ขอบคุณด้วยความนอบน้อมทั้งคนรับและคนส่ง
-
เมื่อทุกคนได้อุปกรณ์ครบแล้ว ครู
ถามกระตุ้นคิด “ถ้าให้นักเรียนเลือกที่จะเป็นรูปทรงเรขาคณิตศาสตร์ 1 รูปทรง นักเรียนจะเป็นรูปทรงใด
และรูปทรงนั้นเกี่ยวกับชีวิตของตัวเองอย่างไร?”(ให้นักเรียนได้สื่อสารสิ่งที่คิดออกมา)
-
ครูให้โจทย์”ให้นักเรียนนำรูปทรง
เรขาคณิตศาสตร์มาสร้างสรรค์ภาพ
1 ภาพ ที่แสดงถึงการเป็นตัวเรามากที่สุด
จากกระดาษที่ครูแจกให้(มีรูปวงกลมอยู่ที่กลางกระดาษ) ”
-
ครูให้นักเรียนนำเสนอผลงานโดย
ครูตั้งคำถาม
-
นักเรียนส่งฉลากคำถามกลับมา
เรื่อยๆจนกระทั้งถึงคุณครู
ขณะที่ส่งแต่ละคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบ
น้อม
ทั้งคนรับและคนส่ง
|
ชุดอุปกรณ์
(
กระดาษ A4
ที่มีรูปวงกลมอยู่ตรงกลางของกระดาษ,ปากกา)
-
เพลงบรรเลง
ผ่อนคลาย
|
||
ขั้นจบ
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
5 นาที
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower
ในความตั้งใจของทุกคน
|
|||
พฤหัสบดี
|
ขั้นเตรียม
ฝึกการมีสติ
รู้ตัว
|
กิจกรรม : ของเล่นชิ้นแรก
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
-
Monitor ให้สัญญาณ
ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ
สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (สมาธิ 14 จังหวะ,นิ้วโป้งสลับก้อย,นับนิ้วสลับข้าง1 - 10) โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆกัน
|
||
ขั้นกิจกรรม
- จินตนาการและเชื่อมโยงกับสิ่งอื่นๆ
- ใคร่ครวญตนเอง
- มีสติและรับฟังผู้อื่น
|
ขั้นกิจกรรม
15
นาที
- ครูนำสิ่งของ
ของเล่นหรืออื่นๆของคุณครูพร้องเล่าความประทับใจและความทรงจำดีๆให้นักเรียนร่วมรับฟัง
-นักเรียนแต่ละคนใคร่ครวญตนเองและนึกถึงของเล่นชิ้นแรกของตนเองพร้องแลกเปลี่ยนเล่า
ประสบการณ์และความทรงจำดีๆให้เพื่อนและครูร่วมรับฟัง
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรม “ของเล่นชิ้นแรก”
|
ของเล่นชิ้นแรก
|
||
ขั้นจบ
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
5 นาที
- ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคนอีกครั้ง
- ตัวแทนห้อง (Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
ศุกร์
|
ขั้นเตรียม
ฝึกการมีสติ
รู้ตัว
|
กิจกรรม : คุณค่า หรือมูลค่า ต่างกันอย่างไร
ขั้นเตรียม
5 นาที
-
นักเรียนแต่ละคนทำสมาธิด้วยการกำหนดรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง
ประมาณ 2 นาที
|
-
ปากกา 1 แท่ง
- เงิน 100 บาท
-
เหตุการณ์
- กระดาษ
-
เพลงบรรเลงผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม
- ใคร่ครวญ
เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น หรือสิ่งของ
- กำกับสติ
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
|
ขั้นกิจกรรม
15 นาที
- ครู วาง
ปากกา 1 แท่ง และเงิน 100 บาท
ไว้ที่กลางวง
-
ครูเล่าเหตุการณ์ 2 เหตุการณ์
ให้นักเรียนฟังพร้อมให้นักเรียนเลือกว่าจะเลือกสิ่งได้ ระหว่างปากกา กับเงิน
เหตุการณ์ที่ 1 : หากตอนนี้เราต้องซื้ออาหารเพื่อนำมารับประทานกับเพื่อนๆ เราจะเลือกอะไร เพราะอะไร
เหตุการณ์ที่ 2 : และถ้าตอนนี้ครูให้พี่แต่ละเขียนความรู้สึกดีๆที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน เราจะเลือกอะไร เพราะอะไร
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่า 2 เหตุการณ์นี้แตกต่างกันอย่างไร เพราะอะไร?”
-
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการทำกิจกรรมในครั้งนี้?”
-
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
|
|||
ขั้นจบ
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
5 นาที
ครู Empowerด้วยคำขอบคุณ
ขอบคุณกันและกันขอบคุณเรื่องราวดีๆ ขอบคุณทุกสรรพสิ่งที่อยู่ร่วมกัน
|
ตัวอย่างกิจกรรม
ขั้นนำ
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น