| 
Week | 
วัน | 
เป้าหมาย | 
กิจกรรม | 
สื่อ/อุปกรณ์ | 
| 
4 | 
จันทร์ | 
ขั้นเตรียม : 
กำกับสติ  / สมาธิ | 
กิจกรรม : ประสบการณ์ช่วงปิดเรียน 
ขั้นเตรียม : ( 5 นาที ) 
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม  - ครูและนักเรียนจับมือเพื่อนที่อยู่ข้างๆแล้วปิดเปลือกตาช้าๆ มีสติ รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก 
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym ท่ากำ/แบ (10 ครั้ง) | 
- เรื่องเล่าความประทับใจของครู 
- กระดาษครึ่ง A4 
- ปากกา 
- เพลงสปาผ่อนคลาย | 
| 
ขั้นกิจกรรม : 
- มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ฟัง 
- เห็นความเชื่อมโยงเรื่องราวของตนเองและผู้อื่น 
- ยอมรับในความคิดเห็นและมุมมองที่แตกต่าง 
- เครารพ นอบน้อมต่อสรรพสิ่ง | 
ขั้นกิจกรรม : ( 15 นาที ) 
-         ครูเล่าเรื่องความประทับใจในช่วงปิดเรียน 
-         ครูส่งอุปกรณ์ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษครึ่งA4 1 แผ่น ปากกา 1 ด้าม) โดยส่งด้านขวามือจนกลับมาถึงคุณครู ก่อนจะรับ –ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง 
-         ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ในช่วงปิดเรียนมีเหตุการณ์ใดที่ทำให้เราประทับใจ และมีความสุข เพราะอะไร?” 
-         นักเรียนวาดภาพและเขียนเพื่อสื่อความคิดและมุมมอง 
-         นักเรียนนำเสนอผลงาน (ภาพและความคิดจากมุมมองของตนเอง) 
-         นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู | |||
| 
ขั้นจบ : 
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น | 
ขั้นจบ  : ( 5 นาที ) 
- ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน 
- ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน | |||
| 
อังคาร | 
ขั้นเตรียม : 
ฝึกสติกลับมารู้ตัว จดจ่อกับสิ่งที่ทำ รับรู้ลมหายใจ | 
กิจกรรม : โยคะ 
ขั้นเตรียม  : ( 3นาที ) : 
- นักเรียนยืนเป็นวงกลม สลับฟันปลา ห่างกันหนึ่งช่วงแขนไหว้ทักทายซึ่งกันและกัน 
- นักเรียนค่อยๆหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ | 
เพลงสปาผ่อนคลาย | |
| 
ขั้นกิจกรรม : 
ฝึกการเคลื่อนไหว การมีสติ รับรู้ลมหายใจ | 
ขั้นกิจกรรม  : ( 15 นาที ) : 
- ครูให้นักเรียนยืนในท่าเตรียม แยกเท้าห่างกันเล็กน้อย ขาทั้ง 2 ข้างขนานกับหัวไหล่ 
- ครูเริ่มท่าโยคะ ดังต่อไปนี้ 
ท่ายืน    
·     ท่าไหว้พระอาทิตย์ 
·     ท่าภูเขา 
·     ท่าต้นไม้ 
·     ท่าเก้าอี้ 2 ขา 
·     ท่าเก้าอี้ขาเดียว 
ท่านั่ง   
·     ท่าเต่า 
·     ท่าหงส์ 
ท่านอน    
·     ท่าจระเข้ 
·     ท่าตั๊กแตน 
·     ท่างูเห่า 
·     ท่าปลาดาว | |||
| 
ขั้นจบ : 
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น | 
ขั้นจบ : ( 5 นาที ) 
- ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน 
- ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน | |||
| 
พุธ | 
ขั้นเตรียม  : 
ฝึกการมีติการรู้ตัว | 
กิจกรรม : ศิลป์จากลวดเสียบกระดาษ 
ขั้นเตรียม :  ( 5 นาที ) 
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม 
- นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ จากนั้นค่อยๆ ลืมตา 
- นักเรียนทำ Brain Gym 2 ท่า สลับซ้ายขวา 10 ครั้ง (ท่างูเห่า/ สุนัขจิ้งจอก และ ท่าขนมจีบ/ถาดตัวแอล) | 
- ตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ (กระดาษครึ่ง A4 ติดด้วยลวดเสียบกระดาษ ปากกา) 
- เพลงบรรเลงผ่อนคลาย | |
| 
ขั้นเตรียม  : 
-        สร้างสรรค์จินตนาการจากลวดเสียบกระดาษ 
-        ฝึกสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำ 
-        เชื่อมโยงและมองเห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆรอบๆตัว 
-        สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้ | 
ขั้นกิจกรรม :  ( 15 นาที ) 
-         ครูนำลวดเสียบกระดาษมาให้นักเรียนสังเกต 
-         ครูแนะนำสื่อ (เสียบกระดาษ) โดยการตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?” “นำไปทำอะไรได้บ้าง/นำไปทำอะไรไม่ได้บ้าง?” 
-         ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษครึ่ง A4 1 แผ่นติดลวดเสียบกระดาษ ปากกา 1ด้าม) โดยส่งด้านซ้ายและขวามือ คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง ก่อนจะรับ – ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง 
-         ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนต่อเติมภาพจากลวดเสียบกระดาษให้เป็นสิ่งที่มีชีวิต หรือไม่มีชีวิตอย่างไรให้มีความหมาย และสร้างสรรค์?” 
-         นักเรียนต่อเติมภาพจากจิตนาการ 
-         นักเรียนนำเสนอผลงาน 
-         นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู | |||
| 
ขั้นจบ  : 
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น | 
ขั้นจบ : ( 5 นาที ) 
- ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน 
- ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน | |||
| 
พฤหัสบดี | 
ขั้นเตรียม  : 
ฝึกการมีติการรู้ตัว | 
กิจกรรม : นิทานเซน เรื่อง เงินซื้อปัญญา 
ขั้นเตรียม :  ( 5 นาที )  - ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม 
- นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ จากนั้นค่อยๆ ลืมตา 
- นักเรียนทำ Brain Gym 2 ท่า สลับซ้ายขวา 10 ครั้ง (ท่างูเห่า/ สุนัขจิ้งจอก และ ท่า ขนมจีบ/ถาดตัวแอล) | 
- นิทานเซน เรื่อง เงินซื้อปัญญา 
- ตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ (กระดาษครึ่ง A4ปากกา) 
- เพลงบรรเลงผ่อนคลาย | |
| 
 ขั้นกิจกรรม  : 
- มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ฟัง 
- เห็นความเชื่อมโยงเรื่องราวของตนเองและผู้อื่น 
- ยอมรับในความคิดเห็นและมุมมองที่แตกต่าง 
- เครารพ นอบน้อมต่อสรรพสิ่ง | 
ขั้นกิจกรรม  : ( 15 นาที ) 
-         ครูเล่า 1นิทานเซน เรื่อง “เงินซื้อปัญญา” ให้นักเรียนฟัง (ไม่บอกชื่อเรื่อง) โดยเล่าถึงตอนที่ชายคนนั้นกลับไปคิดที่บ้านว่าจะซื้อปัญญาหรือไม่ 
-         ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ในเรื่องมีตัวละครในบ้าง?” มีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้นบ้าง” 
-         ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษครึ่ง A4 1 แผ่น ปากกา 1 ด้าม) โดยส่งด้านซ้ายและขวามือ คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง ก่อนจะรับ – ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง 
-         ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ถ้านักเรียนเป็นชายคนนั้น จะซื้อปัญญาหรือไม่ คิดว่าจะมีเหตุการณ์ใดทำให้ซื้อและไม่ซื้ออย่างไรบ้าง?” “นักเรียนจะตั้งชื่อเรื่องนี้ว่าอย่างไร?” 
-         นักเรียนเขียนเพื่อสื่อความคิดและมุมมอง และตั้งชื่อเรื่องนี้ 
-         นักเรียนนำเสนอผลงาน (ภาพและความคิดจากมุมมองของตนเอง) 
-         ครูเล่านิทานเซน เรื่อง “เงินซื้อปัญญา” ต่อจนตอนจบ 
-         นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู | |||
| 
ขั้นจบ  : 
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น | 
ขั้นจบ :  ( 5 นาที ) 
- ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน 
- ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน | |||
| 
ศุกร์ | 
ขั้นเตรียม  : 
ฝึกการมีสติรู้ตัว | 
กิจกรรม : ก้อนหิน 
ขั้นเตรียม :  ( 5 นาที ) 
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม 
- นักเรียนหลับตา จับมือเพื่อนที่อยู่ข้างๆ ค่อยๆ หลับตา รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ แล้วลืมตาช้าๆ 
- นักเรียนกำกับสติ ด้วยการแตะสัมผัสส่วนต่างๆ ของค่างกาย จากบนลงล่าง | 
- ก้อนหิน 5 ก้อน 
- ตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ (กระดาษครึ่ง A4ปากกา) 
- เพลงบรรเลงผ่อนคลาย | |
| 
ขั้นกิจกรรม  : 
-        กำกับสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำ 
-        ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยง และมองเห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆรอบๆตัว 
-        เห็นความมีอยู่จริงในจักรวาล ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง (เรามีอยู่จริงเพราะสิ่งอื่นมองเห็นเรา) 
-        สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้ | 
ขั้นกิจกรรม : ( 15 นาที ) 
-         ครูนำก้อนหินลักษณะต่างกัน จำนวน 5 ก้อน วางไว้ด้านหน้าตนเอง และให้นักเรียนสังเกต 
-         ครูแนะนำสื่อ (ก้อนหิน) โดยการตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?” “มีลักษณะเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไรบ้าง?” “ในชีวิตประจำวันเราเจอสิ่งนี้ที่ไหนบ้าง?” “คิดว่าทำไมเราเรียกสิ่งนี้ว่าก้อนหิน?” 
-         ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษครึ่ง A4 1 แผ่น ปากกา 1 ด้าม) โดยส่งด้านซ้ายและขวามือ คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง ก่อนจะรับ –ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง 
-         ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ถ้านักเรียนมีก้อนหินขนาดใหญ่นักเรียนอยากนำไปทำอะไรบ้าง?”   “นักเรียนคิดว่าสิ่งที่เราเรียกว่าก้อนหินนี้แท้จริงแล้วมีอยู่จริงหรือไม่ เพราะเหตุใด?” 
-         นักเรียนวาดภาพและเขียนเพื่อสื่อความคิดและมุมมอง 
-         นักเรียนนำเสนอผลงาน (ภาพและความคิดจากมุมมองของตนเอง) 
-         นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู | |||
| 
ขั้นจบ  : 
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น | 
ขั้นจบ ( 5 นาที ) : 
- ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน 
- ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน | 
หมายเหตุ
1นิทานเซน เรื่อง เงินแลกปัญญา
                ครั้งหนึ่ง ขณะที่ชายคนหนึ่งกำลังซ่อมกำแพงที่ถล่มลงมา หลังจากฝนตกลงมาอย่างหนัก เขาได้ขุดพบทองคำก้อนใหญ่ ก้อนหนึ่ง เลยกลายเป็นเศรษฐีในชั่วพริบตา ชายคนนั้นรู้ตัวเองดีว่า ตัวเองค่อนข้างโง่ จึงไปปรึกษากับพระอาจารย์ท่านหนึ่ง พระอาจารย์แนะนำว่า “เจ้ามีเงิน ผู้อื่นมีปัญญา เจ้าทำไมไม่ใช้เงินไปซื้อปัญญาของคนอื่น”
ชายคนนั้นจึงเข้าไปในเมืองเจอพระรูปหนึ่ง
ชายคนนั้นจึงเข้าไปในเมืองเจอพระรูปหนึ่ง
                ชายนั้นจึงถามพระรูปนั้นว่า “ท่านจะขายปัญญาของท่านให้แก่ข้าพเจ้าได้หรือเปล่า” 
                พระนั้นตอบว่า "ปัญญาของอาตมาแพงนะ เจ้าสู้ไหวหรือ?”
                ชายนั้นตอบ “ขอเพียงซื้อปัญญาได้แพงเท่าไหร่ ข้าพเจ้าก็สู้”
“เมื่อเจ้าพบสิ่งที่ยากลำบากใจ เจ้าอย่าเพิ่งเร่งรีบตัดสินใจ ให้เดินไปข้างหน้า 3 ก้าว หลังจากนั้นเดินถอยไปข้างหลัง 3 ก้าว ทำซ้ำอย่างนี้ อีก 3 ครั้ง เจ้าก็จะได้ปัญญา”
“ปัญญา ง่ายอย่างนี้หรือ?” ชายคนนั้นทำท่าไม่เชื่อและลังเล กลัวพระรูปนั้นจะหลอกเอาเงิน
“เมื่อเจ้าพบสิ่งที่ยากลำบากใจ เจ้าอย่าเพิ่งเร่งรีบตัดสินใจ ให้เดินไปข้างหน้า 3 ก้าว หลังจากนั้นเดินถอยไปข้างหลัง 3 ก้าว ทำซ้ำอย่างนี้ อีก 3 ครั้ง เจ้าก็จะได้ปัญญา”
“ปัญญา ง่ายอย่างนี้หรือ?” ชายคนนั้นทำท่าไม่เชื่อและลังเล กลัวพระรูปนั้นจะหลอกเอาเงิน
พระรูปนั้นอ่านสายตานั้นออก จึงพูดว่า “เจ้ากลับไปก่อน ถ้าหากเจ้ารู้สึกว่าปัญญาของข้าพเจ้าไม่คุ้มกับเงินเหล่านี้ เจ้าก็ไม่ต้องกลับมาแล้ว หากเจ้าคิดว่าคุ้ม เจ้าค่อยกลับมา”
เมื่อกลับถึงบ้านในตอนค่ำมืด ชายคนนั้นเห็นเหมือนกับภรรยา กำลังนอนอยู่กับคนอื่น จึงถืออีโต้เข้าไปหวังจะฆ่าคนนั้น แต่ทันใดนั้นนึกถึงคำพูดของพระรูปนั้นในตอนกลางวันจึงเดินไปข้างหน้า 3 ก้าว เดินถอยหลัง 3 ก้าว ทำซ้ำอีก 3 ครั้ง ขณะที่กำลังเดินอยู่นั้น คนที่นอนอยู่กับภรรยาของเขาพูดขึ้นว่า “ลูกเอ๊ย ดึกๆ อย่างนี้ทำอะไรอยู่นั่น?” ชายคนนั้นเมื่อรู้ว่าเป็นเสียงมารดาของตนเอง จึงคิดในใจว่า “หากกลางวันนี้ไม่ซื้อปัญญามา วันนี้คงจะฆ่าแม่ของตนเองแล้ว” วันรุ่งขึ้นจึงรีบนำเงินไปถวายพระรูปนั้นแต่เช้า
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
 
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น